ทำความรู้จักกับฟักข้าวอาหารต้านมะเร็ง


ชื่อ : ฟักข้าว (อาหารต้านมะเร็ง)
ชื่อสามัญ : Spring Bitter Cucumber
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Momordica cochinchinensis Spreng.
ชื่อท้องถิ่น : แก็ก”, “มะข้าว”, “ผักข้าว”, “ขี้กาเครือ ฟักข้าว
ลักษณะ : ฟักข้าวเป็นไม้ประเภทล้มลุก โดยเป็นเถาเลื้อย มีมือเกาะ แบบเดียวกับตำลึง ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจ หรือรูปไข่ รูปร่างคล้ายใบโพธิ์ ความกว้างยาวเท่ากันประมาณ 6-15 เซนติเมตร ขอบใบหยักเว้าลึกเป็นแฉก 3-5 แฉก

  • ดอกฟักข้าว มีลักษณะดอกจะออกบริเวณข้อต่อระหว่างใบ หรือ ซอกใบ โดยออกข้อละดอก ลักษณะ คล้ายดอกตำลึงลักษณะกลีบดอก ขาวอมเหลือง หรือขาวแกมเหลือง ก้านเกสรและกลีบละอองมีสีม่วงแกมดำ หรือน้ำตาลแกมม่วง ใบเลี้ยงประดับมีขน โดยดอกจะเป็นดอกแบบ เพศไม่สมบูรณ์ แยกแป็นดอกดอกเพศผู้และดอกเพศเมีย และจะอยู่ต่างต้นกัน ดอกเพศผู้จะมีสีเหลือง มีกลีบดอก 5 กลีบ ส่วนดอกเพศเมียจะมีขนาดเล็กกว่า
  • ผลของฟักข้าว ผลของฟักข้าวจะมีรูปร่างกลมออกรี มีหนามเล็ก ๆ อยู่รอบผล ผลอ่อนมีสีเขียวอมเหลือง เจริญได้เองโดยไม่ต้องถูกผสม เมื่อผลสุกจะมีสีแดง หรือแดงอมส้ม ภายในมีเมล็ดจำนวนมากเรียงตัวกันคล้ายเมล็ดแตง

การขยายพันธ์ : สามารถขยายพันธุ์ได้ 4 วิธี ดังนี้

  1. โดยใช้เมล็ด ถ้ากะเทาะเปลือกปลูกจะงอกง่ายและเร็วกว่า ถ้าเพาะด้วยเมล็ดจะมีรากเยอะแข็งแรงหากินเก่ง
  2. ปักชำเถาว์แก่ ผลจะทำให้ออกดอกออกผลเร็ว แต่หากินไม่เก่งเพราะรากน้อย
  3. แยกรากปลูก จะคล้ายๆกับการทับเถาว์ ผลออกดอกเร็ว ติดผลเร็วไม่ต้องรอนาน
  4. ทับเถาว์ปลูก โดยเลือกเถาว์ที่ยังติดลำต้นอยู่ไม่ต้องตัดออก หรือที่เลื้อยอยู่บนดิน แล้วเอาดินมากลบ ถ้าสังเกตว่ามียอดแตกออกมาจากข้อเถาว์ที่ทับก็ตัดเอาไปปลูกได้เลย วิธีนี้จะต้นจะแข็งแรงรากเยอะ ออกดอกออกผลเร็วคะ
ผลผลิตและปริมาณผลผลิต : ฟักข้าวจะเริ่มมีดอกหลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 2-3เดือน ดอกจะเริ่มออกในประมาณเดือนพฤษภาคมและติดดอกไปจนถึงราวเดือนสิงหาคม จากติดดอกจนออกผลสุกใช้เวลาโดยประมาณ 30 วัน โดยจะสามรถเก็บเกี่ยวผลได้เรื่อยๆ ตั้งแต่ กรกฎาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ และใน 1 ฤดูกาลจะเก็บเกี่ยวสามารถได้ผลมากถึง 30-60 ผล ต่อ 1 ต้น
คุณค่าทางการตลาด : จากการสำรวจราคาฟักข้าวพบว่า
· ยอดของฟักข้าว ราคา กำละ 3-5 บาท
· ผลอ่อน ราคาลูกละ 10 – 15 บาท
· ผลสุก ราคาลูกละ 25-40 บาท แล้วแต่ขนาด
· เยื่อสีแดงที่ติดเมล็ด ตอนนี้ในตลาดรับซื้อกันที่ ราคา ประมาณ 1000 -1500 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม
คุณค่าทางโภชนาการ : ปริมารสารอาหารพบว่าฟักข้าวมีสารอาหารทีสำคัญ โดยเฉพาะสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านความเสื่อมและโรคมะเร็งทั้งหลาย

ผลการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ


ที่มา : หมอชาวบ้าน
                 จากการวิเคราะห์สารอาหาร พบว่า แม้ในผลอ่อนของฟักข้าวก็ยังมีสารอาหารในปริมาณที่สูงมากโดยเฉพาะ สาร เบต้าแคโรทีน และแคลเชียม

ผลการวิเคราะห์สารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญของผลสุกกับเยื่อเมล็ดของฟักข้าว



ที่มา หมอชาวบ้าน

สงสัยไหมคะว่า "สารไลโคพีน" คืออะไร  สารไลโคพีนเป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ ในวงการแพทย์จะใช้ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร
จากการวิเคราะห์ พบว่า เนื้อผลฟักข้าว โดยเฉพาะเยื่อเมล็ดผลสุก(เยื่อสีแดง)ของฟักข้าว มีปริมาณบีตาแคโรทีนสูงมาก โดยเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแครอทซึ่งเป็นพืชที่มีสารเบต้าแคโรทีนสูงที่สุดปรากฏว่า มีมากกว่าแครอทถึง ๑๐ เท่า และเมื่อเปรียบเทียบกับพระเอกที่ได้ชื่อเป็นแหล่งที่ให้ไลโคพีนมากที่สุดซึ่งก็ คือ มะเขือเทส พบว่าฟักข้าวมีสารไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศถึง ๑๒ เท่า นอกจากนั้นฟักข้าวยังมีกรดไขมันขนาดยาวประมาณร้อยละ ๑๐ ของมวลการกิน ที่สำคัญสารบีตาแคโรทีนจากฟักข้าวจะสามารถดูดซึมในร่างกายได้ดีกว่าเพราะละลายได้ในกรดไขมัน
จากปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่สูง ซึ่งเป็นที่ทารบดีว่าสารเหล่านั้นเป็นสารสำคัญที่ช่วยในเรื่องสายตาและการมองเห็น ดังนั้น ถ้าหากท่านจะกินฟักข้าวเพื่อบำรุงสายตา และสุขภาพร่างกายให้ได้ประโยชน์สูงสุด แนะนำว่าต้องกินส่วนที่มาจากเยื่อเมล็ด(เยื่อสีแดง) นะคะเพราะเป็นส่วนที่มีสารอาหารเยอะกว่าส่วนอื่นๆ 

ตารางเปรียบเทียบปริมาณสารไลโคพีนกับพืชผลไม้อื่นๆ


ที่มา หมอชาวบ้าน
จากผลการเปรียบเทียบ และจากคุณสมบัติของไลโคพีนซึ่งมีในเยื่อเมล็ดฟักข้าว ซึ่งในตารางจะแสดงให้เห็นว่า ฟักข้าวมีสารไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศ และผลไม้อื่นๆ ทุกชนิด จึงกล่าวได้ว่า "ฟักข้าวเป็นอาหารต้านมะเร็งและความเสื่อมของเซลล์ที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งจากฤทธิ์ของไลโคพีน  สมัยก่อนยายที่บ้านแกชอบเอาเยื่อและเนื้อของผลสุกมาบดพอกหน้าเช่นกันเพราะแกเชื่อว่าจะทำให้ผิวพรรณเต็งตึง ถามว่าจริงหรือไม่ จากเหตุและผลที่กล่าวมาและเท่าที่ดูยายแกก็หน้าเด็กกว่าคนในวัยเดียวกันเหมือนกันนะคะ แบบนี้ต้องลองคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น