ฟักข้าวกับประโยชน์ทางยาและการรักษาโรคมะเร็ง

ฟักข้าวกับคุณประโยชน์ทางยาและฤทธิ์ในการบำบัดรักษาโรค
ฟักข้าวกับงานวิจัยในเวียดนาม
การวิจัยทางคลินิกที่มหาวิทยาลัยฮานอย ประเทศเวียดนาม พบว่าน้ำมันที่สกัดจากเยื่อเมล็ดฟักข้าวมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งตับ
และจากงานวิจัยของประเทศเวียดนามพบว่า เมื่อใช้เยื่อฟักข้าวเสริมอาหารให้กับเด็กก่อนวัยเรียน(เวียดนาม) พบว่าเด็กในกลุ่มที่ให้ฟักข้าวเสริม จะมีปริมาณบีตาแคโรทีนและไลโคพีนในพลาสมาสูงขึ้น และในกลุ่มที่มีปริมาณความเข้มข้นของเฮโมโกลบินต่ำ เมื่อให้ฟักข้าวเสริมพบว่าจะทำให้มีปริมาณความเข้มข้นของเฮโมโกลบิน เพิ่มขึ้นด้วย จึงแนะนำให้ผู้มีเลือดจางกินข้าวหุงเยื่อเมล็ดฟักข้าวสุกด้วย ปัจจุบันมีผู้นำเยื่อเมล็ดฟักข้าวผลิตเป็นเครื่องดื่ม อาหารเสริมจำหน่ายในต่างประเทศ และกำลังนำไปผลิตเป็นเครื่องสำอางด้วย

การใช้ฟักข้าวในประเทศจีน
ประเทศจีนใช้เมล็ดแก่ของฟักข้าวเป็นยามานานกว่า ๑,๒๐๐ ปี โดยเมล็ดฟักข้าวและเยื่อเมล็ดในการบำบัดอาการอักเสบบวม กลากเกลื้อน ฝี อาการฟกช้ำ ริดสีดวง แก้ท้องเสีย อาการผื่นคันและโรคผิวหนังติดเชื้อต่างๆ ทั้งในมนุษย์และสัตว์ต่างๆ ส่วนการกินฟักข้าวเป็นยานั้น จะใช้เมล็ดแก่บดแห้ง ส่วนการใช้ภายนอก ให้นำเมล็ดฟักข้าวบดแห้งผสมน้ำมันหรือน้ำส้มสายชูเล็กน้อยทาบริเวณที่มี อาการ และใช้เยื่อเมล็ดแทนสีผสมอาหาร
งานวิจัยฟักข้าวในประเทศจีน พบว่าโปรตีนจากเมล็ดฟักข้าว มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ตับในหลอดทดลอง เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของฤทธิ์ทางชีวภาพของเมล็ดฟักข้าว ซึ่งถือว่าจะช่วยลดความเสียหายของเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระในร่างกาย จึงมีฤทธิ์ป้องกันมะเร็ง นอกจากนี้ เมล็ดฟักข้าวเป็นส่วนผสมของยาแก้ปวดกล้ามเนื้อและคลายกล้ามเนื้อในเครื่องยาจีน หลายตำรับเช่นกัน


การใช้ฟักข้าวในประเทศไทย
จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลเกี่ยวกับสรรพคุณของเมล็ดฟักข้าว พบว่า เมล็ดฟักข้าวมีโปรตีนที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อเอชไอวี-เอดส์ และยับยั้งเซลล์มะเร็ง โดยตอนนี้ได้จดสิทธิบัตรในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว
ส่วนงานวิจัยอื่นๆของไทยและต่างประเทศ พบว่า เมล็ดแก่ของฟักข้าวมีโปรตีน มอร์มอโคลชิน-เอส และโคลชินิน-บี มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของไรโบโซมซึ่งเป็นแหล่งผลิตกรดอะมิโน และต้านการเจริญของเซลล์มะเร็งหลายชนิดในหลอดทดลอง ซึ่งอาจนำไปใช้พัฒนา เภสัชภัณฑ์ได้ในวันข้างหน้า
ในประเทศไทย จะใช้ราก ของฟักข้าวสระผมเพื่อกำจัดเหา ใช้รากฟักข้าวบดหมักผมกระตุ้นให้ผมดก และมีประเพณีล้านนาของไทยใช้ ฟักข้าวในการดำหัว (คือการสระผม) สตรีล้านนาจะดำหัว ด้วยแชมพู ซึ่งประกอบด้วย ฝักส้มป่อยจี่ ผลมะกรูดเผา ผลประคำดีควายหมกไฟพอให้สุก รากของต้นฟักข้าว รากแหย่งบดหยาบ ทั้งหมดผสมกับน้ำอุ่นหมักผมไว้สัก ระยะหนึ่งแล้วจึงล้างออก จะทำให้แก้คันศีรษะ แก้รังแค แก้ผมร่วงและช่วยให้ผมดกดำเงางามได้

การใช้ฟักข้าวในประเทศญี่ปุ่น
จากการวิจัยเกี่ยวกับฟักข้าวของญี่ปุ่น พบว่า โปรตีนจากสารสกัดน้ำของผลของฟักข้าว จะช่วยยับยั้งการเจริญของก้อนมะเร็งลำไส้ใหญ่ใน หนูทดลอง โดยลดการแผ่ขยายของหลอดเลือดรอบก้อนมะเร็งและชะลอการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ดังกล่าว ในห้องทดลอง น้ำสกัดจากผลฟักข้าวยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งตับและมะเร็งลำ ไส้ใหญ่โดยการทำให้เซลล์แตกตาย

คะอ่านดูแล้วน่าสนใจใช่ไหมคะ ฟักข้าวสามารถทานได้ทุกส่วนทั้งส่วนยอด ผลอ่อน ผลสุกของฟักข้าวสามารถทานได้หมด ผลแก่ยิ่งอุดมด้วยคุณค่าของสารต้านอนุมูลอิสระ ถ้าทานร่วมกับวิตามินซี หรือ น้ำเสาวรสได้จะดีมากเลยคะ ลองหาพันธุ์มาปลูกให้เลื้อยเล่นหน้าบ้านจะได้กินเมื่อใจ ปรารถนา เป็นการสร้างสุขภาพป้องกันโรคร้ายได้อย่างดีคะ  
ที่มา : หมอชาวบ้าน

ปล. ถ้าสนใจเมล็ด หรือ ต้นก็ลองหาดูในตลาดคะ ถ้าไม่มีก็ ติดต่อสอบถามได้คะ 086-2599524

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น